| Hotline hỗ trợ khách hàng: (+84) 966 869 511
www.muabanxecau.com.vn

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều cơ hội cho DN trong nước

04/12/2024 | Ngô Hoài Thu

Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, mở ra cơ hội cho các nhà thầu xây dựng, doanh nghiệp lĩnh vực giao thông tham gia công trình quy mô hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD), lớn nhất từ trước đến nay.

Theo nhiều chuyên gia, đi cùng với cơ hội là những thách thức lớn về cơ chế, công nghệ và nguồn nhân lực, đòi hỏi áp dụng cơ chế đặc thù, cùng với đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực để tự nâng tầm năng lực và vị thế của nhà thầu Việt.

Cơ hội từ hạng mục xây lắp 33/67 tỷ USD

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư công, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

 

Dưới góc nhìn của đơn vị thiết kế, ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) chia sẻ, các hạng mục công trình của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gồm: phần hạ tầng (cầu, đường, kiến trúc tầng trên là ray, cầu, hầm, ga, depo (trạm sửa chữa), trạm bảo dưỡng…); phần điều khiển chạy tàu (hệ thống thông tin tín hiệu, trung tâm điều khiển tàu); phần phương tiện tàu (đoàn tàu, toa tàu, đầu máy toa xe); phần cấp điện động lực cho toàn bộ hệ thống. Hiện Dự án đang ở bước nghiên cứu tiền khả thi nên chưa có khung tiêu chuẩn. Trong giai đoạn sau (bước nghiên cứu khả thi), các vấn đề công nghệ, hạ tầng thiết bị của Dự án mới được quyết định.

Ông Vinh cho rằng, cấu phần hạ tầng là những hạng mục công trình “nằm trong tầm tay” của các nhà thầu xây dựng Việt Nam. Tuy nhiên, trước thách thức lớn về năng lực thực hiện công trình tương tự, để đáp ứng được thì cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ nhà thầu trong nước tham gia.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cũng nhận định, Dự án mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng Việt Nam tham gia khi hạng mục xây dựng, xây lắp chiếm 33 tỷ USD trong tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD. Theo ông Hiệp, Dự án không quá khó về mặt công nghệ nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng bởi tính quy mô và độ chính xác cao, đặc biệt là việc đảm bảo vận hành an toàn với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h.

Làm gì để đón đầu cơ hội?

 

Nhiều nhà thầu xây dựng Việt Nam đã và đang chuẩn bị chiến lược, nguồn lực để có thể sẵn sàng tham gia Dự án. Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) chia sẻ, khi tham gia Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các doanh nghiệp mong muốn sẽ có hành lang pháp lý phù hợp. Đơn cử, trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục hạ tầng của Dự án, nếu đánh giá năng lực của nhà thầu theo các công trình tương tự thì sẽ bị vướng, bởi phân cấp công trình xây dựng tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD chưa có cấp cho công trình đường sắt tốc độ cao, công trình đặc biệt như thế này. Do đó, khi xác định năng lực của nhà thầu, cần có cách quy đổi từ các công trình giao thông cấp đặc biệt để xác định năng lực thực hiện công trình tương tự của đường sắt tốc độ cao, từ đó nhà thầu có thể chuẩn bị được hồ sơ pháp lý chuẩn để tham dự. Nhân sự tham gia Dự án cũng cần được quy đổi tương tự.

Ông Hải đề xuất, trong giai đoạn đầu có thể cho phép chỉ định thầu, lựa chọn các nhà thầu đã từng tham gia các công trình đường bộ cao tốc và có cấp công trình tương tự thực hiện một số hạng mục của Dự án để nhà thầu có cơ hội nâng cao năng lực. Với hành lang pháp lý rõ ràng, nhà thầu sẽ tự tin hơn trong việc đầu tư công nghệ và nhân lực để tham gia sâu hơn vào các hạng mục, gói thầu của Dự án.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành nhấn mạnh, với tính chất cần bảo đảm độ chính xác cao, các yêu cầu về sai số kỹ thuật là ít nhất, thậm chí không cho phép sai số, nhà thầu thi công phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt từ con người tới công nghệ, thiết bị… Nhiều nhà thầu xây dựng đã bắt tay chuẩn bị bằng việc nghiên cứu, hợp tác với các đơn vị quốc tế có kinh nghiệm, uy tín về công nghệ đường sắt, bảo đảm năng lực để có thể đảm nhận các hạng mục hạ tầng của Dự án. Ông Khôi đề xuất, nên chăng cho phép các nhà thầu trong nước được sử dụng tỷ lệ khoảng 10 - 20% chuyên gia nước ngoài khi tham gia Dự án để nâng cấp kinh nghiệm, chỉ rõ khó khăn, lường trước những phức tạp trong quá trình thi công.

 

Liên quan tới năng lực tài chính của nhà thầu, ông Đào Ngọc Vinh nêu quan điểm, nếu phân chia các đoạn quá lớn để thực hiện Dự án thì khả năng đáp ứng tiêu chí năng lực tài chính của nhà thầu sẽ bị hạn chế. Do đó, cần nghiên cứu cơ chế phù hợp để các nhà thầu, liên danh nhà thầu nội có thể đáp ứng được.

Chia sẻ bài viết:
Viết bình luận:
Bài viết liên quan
Tin tức
Triển lãm thành tựu đất nước mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân

Triển lãm thành tựu đất nước mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân

25/08/2025 | Ngô Hoài Thu

Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945-02/9/2025) với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông ...

Tin tức
Chốt phương án xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419km

Chốt phương án xây đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419km

18/08/2025 | Ngô Hoài Thu

Theo báo cáo, Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh ...

Tin tức
Thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác năng lượng trong MOU giữa Việt Nam và IEA

Thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác năng lượng trong MOU giữa Việt Nam và IEA

21/07/2025 | Ngô Hoài Thu

Thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) sẽ triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ đã ký và xây dựng lộ trình Việt Nam trở thành quốc gi...

Tin tức
Petrovietnam dự kiến chi hơn 1 tỷ USD cho đầu tư thượng nguồn năm nay, hoạt động E&P trong nước bứt phá

Petrovietnam dự kiến chi hơn 1 tỷ USD cho đầu tư thượng nguồn năm nay, hoạt động E&P trong nước bứt phá

23/06/2025 | Ngô Hoài Thu

Hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trong nước được nhận định đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới trong bối cảnh Petrovietnam dự kiến chi hơn 1 tỷ USD cho đầu tư thượng nguồn năm nay và loạt dự...

Tin tức
Tăng tốc thi công 5 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại miền Trung

Tăng tốc thi công 5 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại miền Trung

20/06/2025 | Ngô Hoài Thu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 5257/VPCP-CN, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng về việc thúc đẩy tiến độ thi công 5 dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ ca...

Tin tức
Ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4

Ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4

11/06/2025 | Ngô Hoài Thu

Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) cho biết [*]: Ngày 6/6/2025 tại trụ sở Tập đoàn đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng EPC dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Mô...

Tin tức
Nhà máy được mệnh danh là “công trình thế kỷ” của VN có bước tiến mới: Tin vui trong thời khắc 11h30’

Nhà máy được mệnh danh là “công trình thế kỷ” của VN có bước tiến mới: Tin vui trong thời khắc 11h30’

26/05/2025 | Ngô Hoài Thu

Đây được coi là một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng của nhà máy này. Đó là nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Vào ngày 6/11/1979, thủy điện Hòa Bình chính thức được khởi công xây dựng. Đến c...

Tin tức
Thủ tướng chủ trì lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

Thủ tướng chủ trì lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam

23/04/2025 | Ngô Hoài Thu

Sáng 19/4, tại điểm cầu trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc...

Tin tức
Tăng tốc để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025

Tăng tốc để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025

02/04/2025 | Ngô Hoài Thu

Với tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 khoảng 93.843 tỷ đồng, Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư tăng tốc giải ngân, nhanh chóng triển khai các dự án trọng điểm, hướng tới mục tiêu hoàn thành 3...

Tin tức
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh sẵn sàng cho xuất khẩu điện

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh sẵn sàng cho xuất khẩu điện

19/03/2025 | Ngô Hoài Thu

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Quy hoạch điện VIII điều chỉnh đã khắc phục được tình trạng mất cân đối trong kết nối giữa các vùng, miền, cũng như tối ưu hóa đường dây tr...

Tin tức
Đề xuất giải pháp cơ chế ‘phí công suất’ để thúc đẩy tiến độ nguồn điện khí theo Quy hoạch điện VIII

Đề xuất giải pháp cơ chế ‘phí công suất’ để thúc đẩy tiến độ nguồn điện khí theo Quy hoạch điện VIII

10/02/2025 | Ngô Hoài Thu

Việt Nam có mức tăng trưởng GDP hàng năm cao và duy trì được trong nhiều năm. Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 8% để tạo đà, tạo lực, tạo thế cho giai đoạn 2026-20...

Giỏ hàng